วิศวกรรม สายไหน ที่เรียนแล้วจบมา มีตำแหน่งเปิดรอเราอย่างแน่นอน

วิศวกรรม สายไหน ที่เรียนแล้วจบมา มีตำแหน่งเปิดรอเราอย่างแน่นอน

เชื่อว่าตอนนี้อาจจะมีน้อง ๆ หลายคนที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงปริญญาตรีนั้นกำลังเลือกที่จะเรียน วิศวกรรมอย่างแน่นอน (engineer) ซึ่งหลาย ๆ คนนั้นอาจจะเลือกเรียนวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมก่อสร้างโยธา  หรืออื่น ๆ ก็ตามแต่ในบทความนี้จะขอพูดถึงในอนาคตไปอีกหน่อยสำหรับคนที่ต้องการหางาน engineer นั้นงานวิศวกรรมสายไหนที่มีคนต้องการตัวมากที่สุด มาลองดูกันดีกว่าครับ  

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Engineering) 

อย่างที่เราทราบกันว่าปัจจุบันนั้นโลกของเรานั้นกำลังก้าวเข้าสู่การพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดเวลา ซึ่งคนีท่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายนั้นคือ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่เป็นทั้งผู้ออกแบบและผู้ที่เขียนโปรแกรมในเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้สามารถทำงานได้ดี ซึ่งแนวโน้มการพัฒนาของโลกเรานั้นยังสามารถพัฒนได้อีกแน่นอนดังนั้นวิศวกรรมคอมพิวเตอร์นั้น ถือเป็นอาชีพที่มีองกรณ์ และ บริษัทมากมายต้องการตัวอย่างแน่นอน

หางาน engineer

วิศวกรเครื่องกล / ยานยนต์ (Automotive Engineering) 

ประเทศไทยของเรานั้นเป็นประเทศอุตสาหกรรม มีจังหวัดใหญ่ ๆ หลายจังหวัดที่มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใช่ไหมครับ ? ซึ่งโรงงานนั้นจะมีการผลิตต่าง ๆ มากมายซึ่งเบื้องหลังผลงานการผลิตนั้นคือเครื่องจักรต่าง ๆ ที่คอยทำให้งานให้ผ่านการเขียนโปรแกรม ซึ่งในส่วนนี้โรงงานนั้นจะต้องการวิศวกรรมเครื่องกลไว้คอยเฝ้าดูและตรวจเช็ค พัฒนาในส่วนต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงวิศวกรรมยานยนต์ที่มีพื้นฐานมากจากวิศวกรรมเครื่องกลด้วยเช่นกัน 

วิศวกรรมปิโตรเลียม (Petroleum Engineering) 

วิศกรรมปิโตรเลียมนั้นเป็นที่ต้องการหลากหลายประเทศ ซึ่งทั้งการเรียน และ การทำงานนั้นเป็นการเรียนแบบเฉพาะไม่เหมือนกับสายงานอื่น ๆ ดังนั้นเรียนจบสายนี้ก็สามารถทำงานได้แค่ “ปิโตรเลียม” ได้เท่านั้น แต่มั่นใจได้เลยว่าคนที่เรียนสายนี้จบมามีงานทำอย่างแน่นอน 

ดังนั้นสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการจะหางาน engineer ละก็ลองหาตัวตนของเราให้เจอก่อนนะครับว่าต้องการจะทำงานกับวิศวกรรมสายไหน เพราะเป็นอาชีพที่มีรายได้ตอบแทนที่สูง แต่ก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบด้วยเช่นกันนะครับ