แผ่นพีวีซี คืออะไร และแผ่นพีวีซีใส กับการใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย

แผ่นพีวีซี คืออะไร และแผ่นพีวีซีใส กับการใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย

เมื่อพูดถึงพลาสติก ซึ่งเป็นวัสดุที่ต้องยอมรับว่านิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน มีด้วยกันหลายชนิด หลายคุณสมบัติ ถูกนำไปใช้ในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ก็คงหนีไม่พ้นแผ่นพีวีซี ซึ่งเป็นพลาสติกที่นิยมใช้เป็นอย่างมากในปัจจุบัน หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับพลาสติกบางชนิดที่ผลิตจาก PVC อย่างเช่น ท่อน้ำ แต่ในวันนี้เราจะพูดถึงผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแผ่นพีวีซีใส กับการใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย แต่ก่อนอื่นเราไปดูกันดีกว่าว่าแผ่นพีวีซี คืออะไร

พลาสติก PVC เป็นพลาสติกที่สามารถนำมาแปรเปลี่ยนสมบัติได้ โดยการเติมแต่งสารเคมีต่างๆ เช่น Plasticizer, Fillers และ Modifier ทำให้ PVC ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมมากมาย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

ในส่วนแผ่นพีวีซีใสนั้นเป็นเทอร์โมพลาสติกชนิดหนึ่ง จริงๆ แล้วนอกจากจะมีแบบสีใส แผ่นพีวีซีก็ยังมีสีเทาด้วย เป็นวัสดุที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ส่วนพลาสติก PVC นั้นก็ถูกผลิตมาในหลากหลายรูปแบบด้วยไม่ว่าจะเป็น ข้อต่อท่อ หม้อน้ำ ฉนวนหุ้มสายไฟ แผ่นวาง แผ่นกั้น เป็นต้น อย่างที่บอกว่าแผ่นพีวีซีนั้น เมื่อเติมแต่งสารเคมีลงไป เพื่อเปลี่ยนคุณสมบัติจึงนิยมนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกทั้งในยุคก่อนที่มีข่าวหนาหูเรื่องของสารตกค้าง จึงทำให้ PVC นั้นไม่ถูกนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์มากนัก อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ก็มีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยและก้าวหน้ามากขึ้นทำให้หมดปัญหาเรื่องของสารตกค้าง จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแผ่นพีวีซี ถึงสามารถใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์อาหารได้  

แผ่นพีวีซีใสเป็นพลาสติกแผ่นเรียบ ที่มีความแข็งแรง เหนียว สามารถดัดหรือขึ้นรูปและเชื่อมติดกันได้ง่าย อีกทั้งยังทนทานต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ทนต่อแรงกระแทก ทนต่อการกัดกร่อนของกรดและด่างได้ดี และยังรับน้ำหนักได้มากด้วย สามารถใช้งานในอุณหภูมิตั้งแต่ 40 ถึง 60 องศา นิยมนำไปใช้ทำเป็นถังเก็บสารเคมีหรือจะพับม้วน เชื่อม ดัด งอต่างๆ ก็สามารถทำได้ทุกรูปแบบ เรียกได้ว่าเป็นแผ่นพลาสติกทางวิศวกรรมที่มีคุณภาพดีมากๆ ที่สำคัญคือยังมีราคาไม่แพงด้วย

แผ่นพีวีซีใสสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับคุณภาพและความหนา โดยสามารถทำได้ตั้งแต่แผ่นป้ายโฆษณาเล็กๆ สำหรับป้ายโฆษณาแบบโปร่งแสงหรือสำหรับจารึกชื่อก็ได้ ใช้แทนกระจก เนื่องจากมีความทนแรงกระแทกได้สูงมากกว่ากระจกหรือจะใช้เป็นแผ่นกระจกนิรภัยตามห้องแลปในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อกั้นสารเคมีและใช้ขึ้นรูปเป็นกล่องหรือถังสำหรับใส่สารเคมีก็ได้

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแผ่นพีวีซีและแผ่นพีวีซีใสกับการใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย รวมถึงการนำแผ่น PVC ใสไปใช้ประโยชน์ ต้องบอกว่ามันหลากหลายมากจริงๆ หากจะพูดวันนี้ก็คงไม่หมด แต่ถึงอย่างไร คุณก็คงเข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะการใช้งานของแผ่นพีวีซีมากขึ้น ถ้าใครสนใจก็สามารถไปซื้อหามาลองใช้ดูได้เลย